Số lươt người truy cập:

 
 
Website sản phẩm
 
Giảm thiểu rủi ro trên thị trường OTC, cách nào?

Chủ Nhật, 26/08/2007, 12:44 (GMT+7)

Chiều 24-8, báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Bản tin Tài chính (Đài Truyền h́nh Việt Nam) và Thời báo Kinh tế Việt Nam thực hiện giao lưu trực tuyến với chủ đề: "Giảm thiểu rủi ro trên thị trường OTC".

Cuộc giao lưu có sự tham dự của Tiến sĩ Nguyễn Sơn - Phó trưởng ban Phát triển thị trường chứng khoán - Ủy ban Chứng khoán, Thạc sĩ Trần Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, ông Phạm Trung Minh, Phó pḥng Lưu kư - Trung tâm Lưu kư Chứng khoán, ông Đặng Xuân Giang - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Các nhà đầu tư chứng khoán, ông Nguyễn Quang Bảo, Phó giám đốc Khối dịch vụ chứng khoán kiêm Giám đốc Công ty Chứng khoán Sài G̣n (SSI) - chi nhánh Hải Pḥng, ông Phan Anh - Tổng giám đốc Công ty Quản lư quỹ Hà Nội.

Tuổi Trẻ Online xin trích lại một số nội dung của cuộc giao lưu, nhằm giúp bạn đọc hiểu rơ hơn về thị trường OTC và cách thức giao dịch trên thị trường này.

* Một công ty đại chúng tham gia vào thị trường OTC th́ cần những thủ tục nào? Các thủ tục này có ǵ khác so với các thủ tục khi đăng kư niêm yết trên hai sàn HOSE và HASTC? (Dang Van Phuong, Hải Pḥng - phuonge2@yahoo.com)

- Thạc sĩ Trần Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội: Để tham gia thị trường OTC có tổ chức, công ty đại chúng phải đăng kư với Ủy ban Chứng khoán, đồng thời đăng kư lưu kư tại Trung tâm Lưu kư Chứng khoán và được một công ty chứng khoán giới thiệu làm thủ tục đăng kư giao dịch tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Thủ tục đăng kư giao dịch tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đơn giản hơn nhiều so với thủ tục niêm yết cả về hồ sơ lẫn thời gian xem xét.

Về hồ sơ, chủ yếu bao gồm đơn đăng kư, hồ sơ công ty đại chúng đă nộp cho Ủy ban Chứng khoán và giấy chứng nhận đăng kư lưu kư của Trung tâm Lưu kư Chứng khoán. Về thời gian, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội sẽ xem xét và thông báo kết quả cho công ty đại chúng trong ṿng 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

* Tôi ở Cần Thơ và đang đầu tư cổ phiếu trên OTC. Khi mà các giao dịch OTC được đưa vào tập trung, những nhà đầu tư ở xa phải giao dịch thế nào? (Huy Bằng Giang, Cần Thơ)

* Ông Nguyễn Quang Bảo: Theo dự thảo giao dịch cổ phiếu OTC, các nhà đầu tư phải mở một tài khoản tại một công ty chứng khoán để giao dịch các cổ phiếu này.

Đối với những nhà đầu tư ở xa, nên lựa chọn các công ty chứng khoán có thể cung cấp các dịch vụ nhân lệnh từ xa qua điện thoại, Internet... để giao dịch.

* Xin hỏi thủ tục để công ty đại chúng đăng kư lưu kư chứng khoán gồm những ǵ? Trang web của Trung tâm Lưu kư có đăng tải bộ hồ sơ này không? Chi tiết th́ liên hệ bộ phận nào, điện thoại? Xin cảm ơn! (hufahp@yahoo.com)

- Ông Phạm Trung Minh: Hồ sơ đăng kư công ty đại chúng tại Trung tâm Lưu kư tương tự như hồ sơ đăng kư các công ty niêm yết gồm một số hồ sơ cơ bản sau:

- Giấy đề nghị đăng kư chứng khoán

- Sổ đăng kư quyền sở hữu

- Thông tin về chứng khoán đăng kư

- Bản sao Giấy chứng nhận đăn kư kinh doanh và điều lệ công ty

- Hợp đồng tư vấn giữa tổ chức phát hành và công ty chứng khoán

Hồ sơ này được quy định tại Quy chế Đăng kư chứng khoán tại Trung tâm Lưu kư và hiện chúng tôi đă soạn thảo xong Quy chế này để tŕnh Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận trước khi ban hành. Sau khi ban hành, toàn bộ thông tin về các Quy chế của Trung tâm Lưu kư sẽ được đăng tải trên website của trung tâm tại địa chỉ: http://vsd.vn

* Hiện tại các công ty chứng khoán có bộ phận giao dịch OTC, xin ông cho biết độ an toàn trong khi giao dịch thông qua các công ty chứng khoán so với các giao dịch bên ngoài như thế nào? Liệu sau khi triển khai giao dịch tập trung trên HASTC, loại h́nh giao dịch như hiện nay tại các công ty chứng khoán có c̣n tồn tại? (Một bạn đọc)

- Thạc sĩ Trần Văn Dũng: Khi chưa có thị trường OTC có tổ chức th́ việc các công ty chứng khoán tổ chức bộ phận giao dịch OTC là nhu cầu tự nhiên và không bị cấm bởi các luật liên quan.

Về mức độ an toàn tùy thuộc vào cách thức tổ chức và quản lư của từng công ty chứng khoán và các công ty chứng khoán phải chịu trách nhiệm về các hoạt động tổ chức giao dịch OTC của ḿnh.

Sau khi triển khai giao dịch cổ phiếu của các công ty đại chúng qua HASTC th́ tất cả các công ty chứng khoán phải thực hiện báo cáo tất cả các giao dịch đă thực hiện đối với các công ty đă đăng kư giao dịch trên HASTC. Đồng thời phải báo cáo toàn bộ lệnh dư mua dư bán của khách hàng để Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội tổng hợp thành một bản thông tin chung. Toàn bộ các giao dịch đều được thực hiện thanh toán thống nhất qua Trung tâm Lưu kư Chứng khoán.

Như vậy có thể nói rằng sau khi doanh nghiệp đă đăng kư giao dịch trên trung tâm th́ tất cả các giao dịch đều được phản ánh tập trung và các thị trường riêng lẻ tại các công ty chứng khoán đều được phản ánh tập trung qua Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

* Khi tham gia giao dịch OTC tại trung tâm thông qua các công ty chứng khoán thị thời hạn thanh toán có áp dụng theo phương thức T+3 không? (Dang Van Phuong, Hải Pḥng - phuonge2@yahoo.com):

- Thạc sĩ Trần Văn Dũng: Các giao dịch cổ phiếu công ty đại chúng sẽ được thanh toán theo phương thức T+3. Chúng tôi cũng đang phối hợp với trung tâm lưu kư chứng khoán để tổ chức thực hiện thanh toán T+1 đến T+3 (tùy theo các bên đối tác lựa chọn) cho các giao dịch cực lớn.

Khi tổ chức được hệ thống, chúng tôi sẽ báo cáo Ủy ban Chứng khoán cho áp dụng.

* Xin hỏi, thị trường OTC là của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, c̣n đối với một doanh nghiệp tham gia thị trường OTC th́ lợi và không lợi là ở những điểm nào? (Nguyen Tri Chau, Nghệ An - cpxd-tm423@vnn.vn

- Thạc sĩ Trần Văn Dũng: Theo tôi doanh nghiệp tham gia thị trường cũng có được thuận lợi rất nhiều v́ hoạt động mua bán cổ phiếu của họ được diễn ra một cách công khai, minh bạch và có sự bảo đảm. Do vậy, giá trị của doanh nghiệp được thể hiện tương đối sát với thực tế.

Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp tham gia thị trường và thực hiện công bố thông tin một cách đầy đủ theo quy định của pháp luật cũng sẽ nâng cao h́nh ảnh doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp sẽ có rất nhiều lợi thế khi tiếp tục phát hành cổ phiếu để huy động thêm vốn cũng như trong việc tạo uy tín cho các đối tác làm ăn với họ.

* Nếu tôi đă mua thành công hay khớp lệnh một loại cổ phiếu OTC rồi, nhưng sau đó giá của cổ phiếu OTC này tăng nhanh, tôi có thể bán lại ngay như trên thị trường OTC trao tay hiện nay không? (Phuong Mai, Tp.HCM - phuongmai@yahoo.com)

- Thạc sĩ Trần Văn Dũng: Sau khi cổ phiếu đă đưa vào lưu kư và đăng kư giao dịch th́ toàn bộ giao dịch phải được thực hiện qua hệ thống và thanh toán theo nguyên tắc T+3. Hiện nay quy định của Luật chưa cho phép bán khống. Do vậy, bạn không thể bán trao tay và cũng không thể bán cổ phiếu khi cổ phiếu chưa có trên tài khoản. Bạn có thể liên hệ với công ty chứng khoán của bạn để được tư vấn thêm về các nhu cầu tương tự.

* Tôi đă mở tài khoản tại một công ty chứng khoán. Nay tôi muốn mở tài khoản tại một công ty chứng khoán khác để giao dịch cổ phiếu OTC, như vậy có được không? (Mai Huong Hà Nội - huongnm@yahoo.com)

- Ông Nguyễn Quang Bảo: Theo dự thảo về giao dịch cổ phiếu OTC các nhà đầu tư vẫn chỉ được mở 1 tài khoản tại 1 công ty chứng khoán. Tài khoản này, các nhà đầu tư có thể sử dụng để mua bán các cổ phiếu niêm yết và cổ phiếu OTC.

* Xin hỏi, công ty cổ phần tham gia thị OTC có tổ chức nếu thành công, th́ công ty đó có phải công bố thông tin rộng răi không? (Nguyễn Thế Quang, Tp.HCM - quang71nguyen@yahoo.com)

- Ông Phan Anh: Hiện nay chưa có những quy định chính thức về thị trường OTC có tổ chức. Tuy nhiên, nếu những công ty chưa niêm yết là công ty đại chúng theo luật chứng khoán th́ phải có nghĩa vụ công bố thông tin.

Thực tế cho thấy, việc thực hiện nghĩa vụ này ở các công ty đại chúng chưa niêm yết, nh́n chung tinh thần tuân thủ chưa cao và điều này tạo ra rất nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư cá nhân khi đầu tư vào thị trường OTC.

* Sắp tới, thị trường OTC đấu vào quản lư vào giao dịch tại các công ty chứng khoán th́ thời gian giao dịch có phải là cả ngày làm việc hay cũng chỉ vào các buổi sáng như hiện nay? Và phương thức khớp lệnh có giống với thị trường tập trung như hiện nay không, có bảng giá giao dịch trực tuyến không? (Dang Van Phuong, Hải Pḥng - phuonge2@yahoo.com)

* Thạc sĩ Trần Văn Dũng: Theo dự kiến hiện tại, thời gian giao dịch của thị trường công ty đại chúng là từ 10h sáng - 3h chiều, có thể có thời gian nghỉ trưa từ 12g - 1g. Sau một thời gian áp dụng chúng tôi sẽ căn cứ vào phản ứng cụ thể của thị trường để có thể điều chỉnh thời gian theo hướng tăng thêm hoặc rút ngắn.

Theo VnEconomy


 
Các tin tức khác
25-10: NĐTNN mua vào trên 2,3 triệu đơn vị cổ phiếu
Nhà đầu tư cần biết (25-10)
Thông tin thị trường(25/10)
Giao dịch OTC sẽ như thế nào?
Giảm thiểu rủi ro trên thị trường OTC, cách nào?
Vafi nh́n về thị trường chứng khoán
Qui chế giao dịch chứng khoán mới
Chứng khoán điều chỉnh là tất yếu
Thông tin thị trường (23/10)
ICA chuẩn bị niêm yết trên sàn Tp.HCM
Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược phẩm ICA chính thức cổ phần hoá
Dược phẩm Quốc Tế sẽ niêm yết vào quý 3/2007
ICA chuyển đổi mô hình sang công ty đại chúng
ICA – Công ty Dược Phẩm Tư Nhân Đầu Tiên Niêm Yết
Tăng vốn điều lệ và chuyển đổi doanh nghiệp

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Sản phẩm  |  Tin tức  |  Tuyển dụng  |  Sơ đồ web
Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam. Điện thoại: +84 (650) 3757922 - Fax: +84 (650) 3757921 - Email: info@icapharma.com
Copyright © 2010 ICA® JSC. All rights reserved.